Thursday, October 23, 2008

Batang Lansangan

Bakit may mga taong nakatira sa lansangan wala ba silang tirahan,wala ba silang kamag anak na pwedeng magalaga sa kanila.hindi ba naaawa ang gobyerno sa tulad nila.maaari namang itong bigyan ng sariking tirahan kung gugustuhinnila. ano ang ginagawa na ating pamahalaan.halos wala nang makain ang mga batang lansangan,at doon na rin sila natutulog, kahit na malamig at kahit na marumi, titiisin nila may matulugan lang.
Nang minsang nakita ko sila nahabag ako at binigyan ko ito ng kaunting makkain.naisip ko na kung ako kya ang nasa kalagaran nila, hindi ko alam kong saan ako pupunta. kahit galing sa basurahan kakainin nila malagyan ang kanilang sikmura.
Wala silang pakialam kahit marumi, kahit nilalangaw ang kanilang kinakain, makakain lang ayos na,,,,, di bat kalunos lunos ang nangyayari sa ating kapwa mga pilipino na namamalimos sa lansanganat walang permanenteng tiirahan, ang iba nammatay nalang sa sobrang gutom,,, di man lang nila naranasan na magkaroon ng sarilina tahanan at makakain ng masarap......

No comments: